Theo thống kê giữa năm 2013 có hơn 55% các marketing manager cho rằng quảng cáo từ khóa (google adwords) tuy có chi phí rẻ nhưng lại không có nhiều hiệu quả (lợi nhuận). Điều này có vẻ trái ngược so với những gì mà bạn thường nghe: ” Quảng cáo giá rẻ nhưng lại không rẻ “
Nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo giá rẻ, để quyết định phải thực hiện ngay vì giá sao mà rẻ thế! thì xem như bạn đã bỏ qua một trong những điều quan trọng nhất khi làm marketing. Bạn phải hiểu rằng lợi nhuận khi từ khóa của bạn xuất hiện ở vị trí mong muốn đem lại cho bạn có thực sự cao và đủ để duy trì số tiền bạn chạy quảng cáo.
Yếu tố lợi nhuận của việc chạy quảng cáo từ khóa
1. Bạn cần phải biết rõ với mức ngân sách bạn bỏ ra sẽ có bao nhiêu khách hàng tìm đến với bạn và chọn lựa dịch vụ – sản phẩm – hàng hóa của bạn. Bao nhiêu trong số những người này sẽ trở thành khách hàng thật sự, doanh số có được từ các khách hàng này có đủ bù vào số tiền bỏ ra và mang lại lợi nhuận cho bạn. Để có những mục tiêu cụ thể bạn cần phải có các con số cụ thể, cảm tính có thể đánh lừa bạn nhưng các con số thì không.
Phí quảng cáo trên Google Adwords dựa trên từng cú nhấp chuột vào website của bạn–> như vậy với một mức ngân sách cụ thể nào đó bạn sẽ nhận được bao nhiêu cú click? Chi phí cho mỗi cú click là bao nhiêu ( CPC).
Ví dụ: Với ngân sách= $500/tháng; CPC = $0.10 bạn sẽ nhận được: $500 : $0.10 = 5000 clicks/tháng. Với mức 5000 clicks/tháng –> mỗi ngày bạn sẽ có 5000 : 30 ngày = 167 click/ngày.
Bây giờ bạn đã có 3 con số rất cụ thể:
- Tổng ngân sách trong tháng: $500 – Giá tiền trả cho mỗi cú click: $0.10 – Số click nhận được từ ngân sách $500/tháng = 5000 clicks/tháng
Tiếp theo bạn cần biết với mức ngân sách này, và lượng clicks mỗi ngày đến với website như vậy, bạn cần có bao nhiêu khách hàng để bù vào phí quảng cáo? Thêm bao nhiêu nữa thì có lãi. Nếu bạn không thể có các con số trên bạn sẽ không bao giờ biết được liệu quảng cáo trên Google liệu có hiệu quả hay không.
2. Bạn muốn tăng doanh số bán hàng và bạn tăng CPC cho mỗi cú click quảng cáo trên google có thể cao hơn so với mức mà bạn ước tính ban đầu nhưng điều này không quá quan trọng bằng việc những người click vào có phải khách hàng thực sự hay không. Nếu người click vào là khách hàng thực sự thì việc bạn có trả giá cho mỗi cú click cao hơn một chút cũng là điều xứng đáng.
+ Trong trường hợp CPC tăng thì số click nhận được sẽ giảm: Ví dụ: CPC là $0.2 –> $500 : $0.2 = 2500 clicks.
+ Trong trường hợp CPC giảm thì click sẽ tăng: Ví dụ: CPC là $0.08 –> $500: $0.08 = 6250 clicks.
Có một điều chắc chắn là giá tiền bạn phải trả cho mỗi click sẽ có sự giao động nhất định tùy vào vị trí xuất hiện mẫu quảng cáo, số lượng đối thủ tham gia quảng cáo, từ khóa mà bạn đã chọn .
Suy cho cùng lợi nhuận của việc chạy quảng cáo vẫn là những con số cụ thể, hàng tháng để kiểm tra được bạn lợi nhuận bao nhiêu được những gì ? hãy tính toán và dựa trên những yếu tố trên áp dụng và tìm ra đúng lợi nhuận cho mình.