Với đông đảo người dùng và nhãn hàng hoạt động trên mạng xã hội, lượng nội dung phục vụ cho người dùng Facebook hàng ngày là rất lớn. Ước tính rằng có đến 1.500 nội dung xuất hiện mỗi ngày, nhưng chỉ 300 nội dung người dùng thực sự nhìn thấy.
Hai bản cập nhật dưới đây chỉ là một phần trong chiến lược phân bổ nội dung của Facebook nhưng là cơ sở để Marketer tiến đến sự tối ưu hoá trên platform này.
Video và lượng view
Video đang là xu hướng tiếp thị trên Facebook, tuy nhiên, bạn cần đăng video mà mọi người muốn xem. Facebook đã cập nhật thuật toán trên News Feed vào giữa tháng 12, ưu tiên cho các video mà mọi người chủ động tìm kiếm và quay lại Facebook để xem.
Điều này có thể được phân loại theo 2 hướng:
Có chủ đích – Nếu mọi người đang cố gắng tìm nội dung video thông qua công cụ tìm kiếm trên Facebook hoặc trực tiếp đi đến trang của bạn, video của bạn sẽ nhận được sự phân phối lớn hơn và tiếp cận nhiều người hơn.
Lặp lại lượt xem – Nếu mọi người đang xem video từ cùng một nhà phát hành khá thường xuyên, các video từ nhà phát hành đó sẽ ưu tiên xuất hiện trên News Feed người dùng.
Vì vậy, đừng chỉ tạo nên một video “takeaway” bởi nếu bạn muốn thu được kết quả khả quan khi tập trung vào video trên mạng xã hội, đặc biệt trên Facebook, hãy khiến mọi người muốn xem nội dung của bạn không chỉ 1 lần mà nhiều lần khác nữa. Điều này sẽ giúp tăng số lượng người xem cho những bài đăng tiếp theo trong tương lai.
Phá đảo những cái “bẫy” câu like
Chắc hẳn bạn đã từng gặp các bài đăng có những câu đầy “mời chào” như “Hãy Like và Share nếu…”,…
Các loại bài đăng với chủ đích “câu like” này sẽ bị “bỏ lơ” với sự hỗ trợ của những thuật toán trong bản cập nhật mới, khiến chúng khó có thể tiếp cận đến nhiều người dùng.
Thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các cá nhân hay page sử dụng “chiến lược” này để dành được sự tương tác. Facebook đã thực hiện điều này một cách nghiêm túc, và thậm chí đã tận dụng cả machine learning để phát hiện những cái bẫy “câu like”.
Những hình thức bạn thường thấy có thể kể đến như là:
Tag – Yêu cầu mọi người gắn thẻ bạn bè của họ.
Bình luận – Yêu cầu mọi người bình luận với các câu trả lời cụ thể (reactions, con số, cụm từ, hoặc emojis).
Bình chọn – Yêu cầu mọi người bỏ phiếu bằng cách sử dụng các reactions, bình luận, chia sẻ,…)
Phản hồi – Yêu cầu mọi người phản hồi lại với bài đăng (bao gồm yêu, haha, wow, buồn và tức giận).
Chia sẻ – Yêu cầu mọi người chia sẻ bài đăng với bạn bè.
Liên kết tới trang web chất lượng thấp sẽ bị giảm thiểu
Có rất nhiều thông tin giả mạo và “tin vịt” được lan truyền nhờ social media. Facebook muốn “thanh lọc” News Feed bằng cách giảm thiểu sự xuất hiện của các liên kết đến các trang web chất lượng kém.
Vậy làm thế nào để đảm bảo bản cập nhật này không làm mất lượng reach tự nhiên của trang web bạn?
- Đảm bảo rằng landing page không có quảng cáo phiền toái hoặc gây sốc.
- Đảm bảo tốc độ tải trang của bạn nhanh bởi các trang tải chậm có thể sẽ bị ảnh hưởng.
- Đảm bảo landing page có nội dung cụ thể. Hãy chú trọng đến lưu lượng truy cập của các landing page.
- Theo dõi tỷ lệ số trang không truy cập và số liệu mỗi phiên. Nếu mọi người khám phá sâu hơn trang web của bạn từ landing page, đó là một dấu hiệu tốt.
Ngay cả khi những cập nhật này có thể tác động ít nhiều đến marketers nhưng Facebook nên được cổ vũ cho những nỗ lực cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Xét cho cùng, mạng xã hội lớn nhất hành tình này đang củng cố sức mạnh để trở thành một nơi để kết nối và khám phá cho tất cả mọi người.