1. Video landing page - Truyền thông bằng video
Nếu có một loại sản phẩm, dịch vụ phức tạp, khó có thể truyền đạt được tất cả trong một trang ngắn, bạn có thể sử dụng video để giới thiệu về các sản phẩm của mình. Ngoài ra, cũng có thể viết một vài dòng giải thích kèm theo bên dưới như một yếu tố phụ thêm vào.
Loại landing page này đem lại lợi ích rất lớn cho bạn khi khách hàng tiềm năng của bạn là những người “lười đọc”. Họ sẽ không hào hứng khi phải kéo đọc một trang văn bản quá dài.
Tuy nhiên, phần lớn người dùng cũng chỉ đủ kiên nhẫn để xem một đoạn video quảng cáo tầm 1-2 phút. Đây là thách thứ lớn nhất khi bạn làm video landing page cho một sản phẩm phức tạp. Sẽ rất khó để bạn có thể giới thiệu một cách đầy đủ về sản phẩm của mình chỉ trong 1-2 phút ngắn ngủi.
Một khó khăn nữa đó là bạn buộc phải làm tốt nếu như đã quyết định làm video. Một đoạn video chất lượng kém không những chẳng đem lại hiệu quả chuyển đổi gì cho website, mà còn có thể khiến hình ảnh của doanh nghiệp trở nên xấu xí hơn trong mắt khách hàng.
Lưu ý khi sử dụng “video” landing page:
Có hai khía cạnh chính của một video hiệu quả mà bạn cần phải cố gắng để đạt được, đó là:
- Hấp dẫn: Mọi người đều thích những video có tính giải trí. Bạn có thể sử dụng 1-2 phút ngắn ngủi này để kể về một câu chuyện thú vị ngắn gọn, giúp người xem có thể hiểu lý do tại sao sản phẩm của bạn lại quan trọng và tuyệt vời. Không được quá phức tạp và khó hiểu! Hãy làm nổi bật các tính năng và lợi ích quan trọng nhất của sản phẩm.
- Chất lượng: Chất lượng video bao gồm các yếu tố:
+ Không có vết mờ
+ Ánh sáng tốt
+ Không có tiếng ồn nền hoặc tiếng vang
+ Không nói lắp hoặc nói không rõ ràng
2. “Coming soon” landing page – Truyền thông cho sản phẩm chưa có sẵn
Khi thực hiện chiến lược marketing cho sản phẩm dịch vụ mới, bạn không thể chờ cho đến khi sản phẩm đã hoàn thiện, đặt lên kệ rồi mới bắt đầu quảng bá, giới thiệu đến người dùng. Hãy thực hiện trước các biện pháp truyền thông để khách hàng có thời gian nhận biết sản phẩm, đồng thời khơi gợi sự tò mò, hứng thú của mọi người đối với sản phẩm mới.
Vậy bây giờ, bạn sẽ làm gì để truyền thông cho sản phẩm sắp ra mắt của mình? Bạn không thể đem trang bán hàng ra truyền thông, bởi sản phẩm của bạn hiện không tồn tại. Hãy đưa họ đến một trang đích “coming soon”! Loại landing page này càng ngày càng được sử dụng nhiều hơn và đem lại những kết quả rất tốt cho doanh nghiệp.
Lưu ý khi sử dụng “coming soon” landing page:
Về cơ bản, bạn sẽ phải tạo ra một trang đích đơn giản và làm cách nào đó để người xem có thể hiểu rằng sản phẩm của bạn sắp ra mắt. Có thêm các tùy chọn để người dùng có thể nhận được các tin tức mới nhất có về sản phẩm này.
Khi làm loại landing page này bạn cần lưu ý một số điểm sau:
- Lấy email của người dùng là mục đích chính khi xây dựng landing page, cần phải tập trung.
- Ghi rõ thời gian sản phẩm sẽ được ra mắt: có thể trình bày theo dạng countdown – đồng hồ đếm ngược.
- Thời gian ngắn: Thời gian ra mắt sản phẩm không được quá dài. Bạn không nên để người dùng chờ đợi cả một năm trời để có được sản phẩm của bạn. Kể cả họ có chờ được thì đối thủ của bạn cũng sẽ không ngồi yên chờ đợi bạn ra mắt.
- Rõ ràng: Tuy chỉ là trang web dùng để thông báo sản phẩm sắp ra mắt, nhưng bạn cũng cần có các thông tin cụ thể để người dùng biết được: “Trang này đang nói về sẩn phẩm gì?”, “Liệu sản phẩm này có đáng để quan tâm không?”
- Call-to-action phù hợp: Hãy đưa ra lý do để người dùng cần phải mất thời gian chia sẻ thông tin cá nhân của họ cho bạn và đồng ý nhận thông tin từ bạn. Mẫu câu đơn giản và hiệu quả có thể là: “Đăng ký email để nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt.”
- Gỡ bỏ landing page cùng dự án của bạn khi: trang đích không nhận được quan tâm và tương tác của người dùng mục tiêu – Đây cũng chính là một lợi ích mà trang đích “coming soon” đem lại. Nó giống như một trang web mà bạn có thể sử dụng để nghiên cứu thị trường.
Công cụ tạo “coming soon” landing page:
Trang đích “coming soon” là một loại webpage khá đơn giản hoàn toàn có thể được tạo bằng rất nhiều ứng dụng, phần mềm khác nhau. Kickoff Labs là một ví dụ (ứng dụng này được tối ưu khá đơn giản cho người không biết lập trình).
Về mẫu template, bạn có thể tham khảo các template mà các đối thủ cùng lĩnh vực đã sử dụng, hoặc sáng tạo hơn bằng một số các mẫu “coming soon” page template khác trên được cung cấp miễn phí trên internet.
3. Section landing page – Trang đích phân đoạn: Giải pháp cho những doanh nghiệp không thể làm video landing page
Một phương pháp khác đơn giản hơn dành cho những doanh nghiệp không có khả năng làm video giới thiệu sản phẩm, đó là trình bày nội dung giới thiệu sản phẩm trên trang dưới dạng phân khúc ngắt đoạn – section.
Hơn nữa, loại landing page này có chi phí rất thấp so với video landing page và vô cùng tốt cho SEO, nhất là trên Google. Bạn hoàn toàn có thể SEO và thu về traffic từ công cụ tìm kiếm bằng loại landing page này.
Về cơ bản, loại landing page này được tạo dựa trên việc phân tách thông tin về sản phẩm trên trang ra thành các phần riêng biệt, mỗi phần chỉ giải quyết một loại thông tin về sản phẩm với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm đọc của người dùng.
Lưu ý khi dùng section landing page:
Có 2 lưu ý bạn cần quan tâm:
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn: Hãy để cho mỗi đoạn phân tách trở nên ngắn gọn nhất có thể, bởi không có một người dùng nào thích những nội dung quảng cáo quá dài.
- Phân đoạn rõ ràng: Việc các đoạn thông tin được phân ra rõ ràng là bản chất của section landing page. Bạn có thể dùng các màu khác nhau để phân tách chúng để giúp khách hàng nhận thấy chúng tách rời.
4. Hạn chế visit từ những khách “lạ”
Tuy trong chu trình marketing, landing page có thể được sử dụng ở bất cứ khâu nào. Tuy nhiên, để landing page đạt hiệu quả tối ưu – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thì việc hạn chế các visit không hề biết đến thương hiệu và sản phẩm của bạn là điều cần thiết.
Điều này nghe có vẻ hơi vô lý, bởi việc gia tăng nhận diện cho thương hiệu, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp cũng là một mục tiêu cần đạt của landing page và một landing page chất lượng vẫn có thể tạo ra chuyển đổi ngay cả trên những người dùng chưa từng biết đến bạn.
Nhưng việc tối ưu landing page bằng cách hạn chế visit từ khách lạ có thể đem lại một tỷ lệ chuyển đổi tuyệt vời cho trang đích, khi người dùng truy cập đã biết rõ và thích thương hiệu của bạn. Sẽ tốt hơn khi người xem chỉ đang đắn đo về việc có nên sử dụng sản phẩm này hay không, thay vì bị phân tán bởi hàng loạt các suy nghĩ khác như:
- “Công ty này sao nghe tên lạ thế nhỉ, không biết có uy tín không”
- “Công ty này có lừa tiền mình không nhỉ?”
- “Chất lượng hàng hóa như thế nào nhỉ?”
Nên làm gì với khách “lạ”?
Những người chưa bao giờ nghe nói về bạn, sản phẩm của bạn, hoặc trang web của bạn, cần được cung cấp một số các thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bạn trước.
Thay vì đưa khách lạ trực tiếp đến một trong các trang đích của bạn bán một sản phẩm, bạn gửi đến họ một trang khác dùng để gia tăng nhận diện thương hiệu, nằm trước trang landing page trong chu trình marketing.
Và bạn sẽ làm gì với họ sau khi họ đã biết một chút về thương hiệu công ty và sản phẩm của bạn?
Đừng vội đưa ra lời đề nghị bán hàng lúc này, thay vào đó hãy xin người dùng địa chỉ email và cung cấp cho họ những thông tin và kiến thức về công ty, về sản phẩm về về lĩnh vực bạn đang làm.
Sau một thời gian, khi đã tạo dựng một mối quan hệ tốt với người dùng, hãy gửi cho họ trang đích sản phẩm, như một lời giới thiệu sản phẩm mới của bạn.
5. Choice landing page – Trang đích chọn lựa
Đối với những doanh nghiệp có sản phẩm tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng (một sản phẩm có nhiều các tính năng, và mỗi tính năng chỉ hỗ trợ cho một nhóm khách hàng), thì việc hiển thị tất cả các tính năng này lên trang đích có thể đánh mất sự quan tâm của họ đến với sản phẩm, hoặc khiến cho họ mất hứng thú và dẫn đến kém chuyển đổi.
Giải pháp cho bạn lúc này đó là tạo một trang đích có bộ lọc để phân loại khách truy cập. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có một nội dung riêng. Thay vì nhảy ngay vào một tính năng của sản phẩm, hãy cho khách truy cập của bạn lựa chọn những gì họ đang quan tâm.
Sau đó, tùy thuộc vào nút hoặc liên kết mà họ lựa chọn, bạn đưa họ đến một phần nhất định của trang (hoặc thậm chí đến một trang đích khác).
6. Call-to-action cho landing page - Yếu tố cần thiết để có chuyển đổi
Không giống như trên các blog, nơi các bạn cung cấp giá trị cho người đọc một cách hoàn toàn miễn phí, người đọc có thể tự động gửi cho bạn email để đăng ký theo dõi mà bạn không cần tối ưu bất kỳ một call-to-action nào. Landing page về bản chất là một trang giới thiệu sản phẩm mà bạn sẽ bán – hành động trao đổi ngang bằng. Do đó, nếu không có một call-to-action phù hợp, người truy cập sẽ không gửi cho bạn bất kỳ email nào.
Lưu ý khi tạo Call-to-action cho landing page
3 tiêu chí dành cho 1 call-to-action phù hợp cho landing page bao gồm:
- Giá trị: Quan trọng hơn là nó phải có giá trị với khách truy cập. Bạn nghĩ rằng một coupon giảm giá 10% hoặc 5% sẽ có giá trị để họ nhập email đăng ký? Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy. Đối với một số khách hàng, một ebook đem lại kiến thức cho họ (dù cơ bản) sẽ có giá trị hơn rất nhiều 10% off mà bạn cung cấp. Hơn nữa, giảm giá cũng sẽ không có hiệu quả khi bạn dùng nó cho đối tượng khách hàng mới.
- Phù hợp: Lời đề nghị của bạn cần phù hợp với thị hiếu của khách truy cập.
Ví dụ như: Website bạn là đào tạo SEO, khách truy cập lạ vào site bạn để tìm hiểu thêm về công ty. Bạn có thể xin email của họ bằng cách gửi đến cho họ một ebook SEO cơ bản – kiến thức SEO là điều mà nhóm khách hàng này cần.
- Tính khả thi: Một khóa học SEO trong 50 tuần nghe có vẻ nhiều giá trị hơn một khóa học trong 4 tuần. Tuy nhiên, nếu xét về thực tế, một khóa học như vậy nếu kéo dài trong hơn 1 năm trời như vậy, có thể khiến cho người dùng hoài nghi về tính hiệu quả của nó. Xu hướng SEO có thể sẽ bị thay đổi ngay trong khóa học – khiến cho những kiến thức họ học xong bắt đầu đi vào lỗi thời. Vì vậy, hãy xem xét kỹ sản phẩm cùng lời kêu gọi của mình trước khi gửi nó tới khách hàng.
Tóm lại
Landing page là một bước vô cùng quan trọng trong chu trình marketing. Không chỉ chọn đúng loại landing page, bạn cũng cần tìm cách tối ưu trang sao cho nó đem lại hiệu quả nhất cho công việc kinh doanh của mình. Với 6 cách sử dụng trang đích hiệu quả trên đây, hy vọng bạn sẽ tối ưu được landing page của mình và có được tỷ lệ chuyển đổi đúng như kỳ vọng. Chúc bạn thành công!