Marketing nội bộ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn cần đầu tư đúng mức cho hoạt động này. Trong thời buổi 4.0 như hiện nay, việc marketing không chỉ diễn ra ở bên ngoài công ty, tập trung vào khách hàng mà còn hoạt động nội bộ. Marketing nội bộ mang lại nhiều lợi ích nên nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi lớn cho hoạt động này. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn. 4 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn “thay áo” cho hoạt động marketing nội bộ.
1. Lắng nghe nhu cầu của nhân viên
Về bản chất, đối tượng chính của hoạt động marketing nội bộ là toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp, công ty. Muốn hiểu được nhu cầu của mọi người, bạn phải lắng nghe nhu cầu của nhân viên.
Khi nhân viên nói ra nguyện vọng của mình thì doanh nghiệp sẽ có kế hoạch phù hợp để dung hòa giữa chiến lược kinh doanh với lợi ích của mọi người nhằm tạo ra môi trường làm việc thân thiện, năng suất cao. Khi đã có sự thấu hiểu và tin tưởng thì khi đó hoạt động marketing nội bộ mới thực sự hiệu quả và đi vào lòng người.
2. Số hóa các kênh marketing nội bộ
Giải pháp “số hóa” các kênh marketing nội bộ thay cho các kênh truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp:
- Đơn giản hóa và giảm thiểu tối đa thời gian tìm kiếm và truy xuất dữ liệu cho đội ngũ nhân viên.
- Tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả cho các hoạt động marketing nội bộ của doanh nghiệp.
- Tối ưu hóa việc quản lý, truyền tải thông tin đến nhân viên.
- Đừng để hàng tá văn bản giấy làm giảm đi năng suất làm việc của nhân viên cảm thấy căng thẳng. Mọi chuyện có thể được giải quyết nhờ công nghệ điện toán đám mây.
3. Trao quyền cho nhân viên quyền kiểm soát
Đối tượng mục tiêu cho hoạt động marketing nội bộ chính là các nhân viên. Bạn nên tìm cơ hội thích hợp để trao quyền cho nhân viên trong doanh nghiệp.
Cách này không những giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tập thể mà còn giúp nhân viên trở thành người chủ thực sự của các hoạt động marketing nội bộ.
4. Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới
Hoạt động marketing dù là bên trong hay bên ngoài thì vẫn luôn cần được đổi mới và cập nhật các xu hướng thường xuyên. Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng như hiện nay, việc truyền thông tới nhân viên không những phải chính xác mà còn thuận tiện nhanh chóng.
Với marketing nội bộ, việc truyền thông không chỉ là một chiều từ trên xuống dưới. Thay vào đó sẽ là hoạt động tương tác hai chiều mà trong đó mỗi nhân viên sẽ đóng vai trò tích cực cho hoạt động đó.
Các nhân viên sẽ chủ động đề xuất ý tưởng, mong muốn, nguyện vọng, thậm chí là trực tiếp tham gia triển khai các hoạt động mình cho phù hợp với mọi người. Khi đó, hoạt động marketing nội bộ mới thực sự là dành cho nhân viên.