Hầu hết người làm kinh doanh hay các doanh nghiệp, lớn hay nhỏ đều sở hữu cho mình website. Vậy nhưng không phải ai cũng có thể phát triển mạnh lĩnh vực của mình thông qua website. Vậy bạn có biết nguyên nhân vì sao bắt đầu như nhau nhưng họ có đơn hàng còn mình lại không?
Có rất nhiều cách để website bán hàng tốt hơn, trong nội dung bài viết này, chúng tôi giới thiệu những cách không mất phí, nghĩa là chính bạn tự làm được. VIETIT sẽ chia sẻ bí quyết có thêm khách hàng trên website ngay dưới đây:
Những nguyên tắc bạn cần phải biết trước khi thực hiện
Nguyên tắc 1: Làm sao cho website của bạn càng dễ đọc, dễ hiểu càng tốt.
Khách hàng xem nội dung, nếu thấy nó quá khó hiểu hoặc không giống những gì họ đang tìm kiếm, họ sẽ không ở lại website.
Chúng ta chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của họ. Vì thế đừng đánh đố người xem bằng những thuật ngữ chuyên ngành khô khan hay những câu chữ hoa mỹ không cần thiết.
Điều này cũng giống như thực trạng giáo dục, các giáo viên dạy cho học sinh những gì họ biết, nhưng ít khi quan tâm đến học sinh đang cần gì, không hiểu chỗ nào.
Nguyên tắc 2: Tập trung vào người mua hàng.
Có rất nhiều loại người xem website của bạn. Người đang tham khảo thông tin, người mua hàng, đối thủ…
Vậy đâu là người bạn cần phục vụ tốt nhất? Chính là người đang có nhu cầu mua hàng.
Đây là khách hàng tiềm năng của bạn. Họ đang có mong muốn cần được đáp ứng. Khi bạn giải quyết được vấn đề của họ, họ sẽ chi tiền cho bạn.
Còn người chưa có ý định mua hàng tại thời điểm đó là người đang trong quá trình tìm kiếm thông tin để tham khảo.
Như vậy chúng ta có:
- 70 – 80% nội dung của website nên tập trung phục vụ cho người cần mua
- 20 – 30 % còn lại cho người chưa cần mua, vì bạn có thể nuôi dưỡng ấn tượng đẹp trong họ phòng khi họ trở lại và muốn mua thực sự.
Rất nhiều người thắc mắc tại sao từ khoá lên top, website có truy cập nhưng không có người liên hệ. Lý do có thể nằm ở việc định hướng nội dung chưa nhắm đúng người cần mua.
Từ 2 nguyên tắc trên, chúng ta có những cách thực hiện như sau:
B1: Bớt quan tâm đến trang chủ
Trang chủ là trang được rất nhiều người cưng chiều, chăm chút, bởi đây là mặt tiền của website, cũng là một trong những trang được xem nhiều nhất.
Thế nhưng trang chủ lại kém hiệu quả trong việc bán hàng, thay vào đó chính những trang con bên trong mới là nơi khách hàng vào xem thông tin và liên hệ.
Nếu chỉ xem trên trang chủ, thông tin sẽ không đủ để khách hàng có cái nhìn về dịch vụ hay sản phẩm.
B2: Chuyển hướng tập trung vào các trang sản phẩm, dịch vụ
Hãy dành thời gian cải tạo nội dung bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Đây là bài viết quyết định việc khách hàng có hứng thú với những gì bạn cung cấp và thúc đẩy họ mua hàng.
# Bổ sung đầy đủ hình ảnh và nội dung mô tả
Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hoặc dịch vụ, bạn nên cố gắng sử dụng hình thật do bạn tự chụp. Nếu lấy hình có sẵn trên mạng, chẳng khác nào sản phẩm của bạn cũng y chang đối thủ và không có gì khác biệt.
Nhìn hình thật, khách hàng cũng có sự tin tưởng hơn.
# Đưa ra lợi ích khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm của bạn.
Sai lầm thường gặp của các bài sản phẩm, dịch vụ là mô tả quá nhiều về đặc tính, thông tin và công dụng, mà quên nói tới lợi ích của khách hàng khi sử dụng.
Khách hàng xem xong nội dung từ trên xuống dưới, nhưng rốt cuộc họ không biết mua về xài thì được cái gì, có lợi gì cho họ.
Ví dụ: bạn bán máy xay đa năng, bạn quảng cáo chiếc máy này có động cơ rất mạnh mẽ, chỉ trong vài giây đã xay nhuyễn được.
Đó là những công dụng của chiếc máy. Vậy khách hàng sẽ được hưởng lợi ích gì?
Tiết kiệm thời gian, các bà mẹ có thể giảm thời gian nấu ăn xuống chỉ còn một nửa, từ 30 phút còn 15 phút, chẳng hạn như vậy.
# Tạo sự tin tưởng
Nếu bạn là một thương hiệu còn mới mẻ, chưa nhiều người biết đến, vậy làm sao để họ tin và mua hàng của bạn.
Đó có thể là giấy chứng nhận từ nhà cung cấp, giấy bảo hành, hình ảnh thật, thông tin minh bạch..
# Thông tin khuyến mãi nếu có
Kích thích mua hàng với các thông tin khuyến mãi, hậu mãi nếu có.
Hãy liên hệ với bên thiết kế website và nhờ họ hướng dẫn lại cách sửa bài, đăng bài mới nếu bạn không nhớ. Đừng để một số e ngại về kỹ thuật kiềm hãm quá trình có được khách hàng của bạn.
Tránh copy nội dung từ website khác
Ai cũng muốn khách hàng chọn mình thay vì đối thủ.
Nhưng nếu chúng ta không muốn bỏ thời gian để trình bày thông tin về những gì chúng ta mạnh hơn đối thủ, mà chỉ copy nội dung từ website khác thì phải chăng chúng ta đã quá mâu thuẫn?
B3: Kêu gọi người xem website liên hệ với bạn
Sau khi đưa ra thông tin đầy đủ bắt mắt trong trang sản phẩm, bạn phải có một câu chốt để thúc đẩy họ liên hệ với bạn. Pháo muốn bắn phải có mồi lửa.
Rất nhiều người hay quên khâu quan trọng này, hoặc là làm chưa tới. Chúng ta thường ghi là:
Liên hệ dịch vụ của chúng tôi:
Công ty ABCD
- Địa chỉ: xyz
- Điện thoại: 12345678
- Hotline: 09000000xx
Thì chúng ta nên đổi mới bằng:
Gọi số điện thoại 12345678 để chúng tôi báo giá cho bạn. Hoặc bạn có thể đến trực tiếp công ty để được tư vấn cụ thể hơn:
Địa chỉ: xyz
Hay hơn và tạo được nhiều tương tác với người xem. Hãy bắt đầu ngay với thiết kế website cho mình rồi đi vào thực hành nhé!